Làm gì sau khi đốt sùi mào gà?

Sùi mào gà là một trong những bệnh lý hết sức nguy hiểm mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Do đó việc điều trị cần được tiến hành sớm và kịp thời. Quá trình thực hiện sau điều trị cũng cần phải hết sức chú ý vì sau khi đốt sùi mào gà người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát và lây bệnh cho những người khác. Vậy sau khi đốt sùi mào gà nên làm gì để hạn chế những nguy cơ trên?

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh tương đối dài, có thể từ 2 cho đến 9 tháng (thông thường là khoảng 3 tháng). Sau thời gian ủ bệnh, phần niêm mạc da bị virus HPV xâm nhập sẽ xuất hiện những nốt như dạng như quả dâu, hoa súp lơ hay cái mào gà, những nốt này có thể mọc riêng rẽ hoặc kết hợp thành từng đám, từng chùm... Sùi mào gà ở nữ có thể kèm theo các biểu hiện như ngứa vùng âm hộ, âm đạo, ra nhiều khí hư... Trong thời gian ủ bệnh, sùi mào gà vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc sinh lý thông thường như sử dụng chung đồ lót, nhà vệ sinh, khăn tắm... hoặc lây truyền từ mẹ sang con qua đường sinh nở, đây là những con đường lây nhiễm sùi mào gà mà các bạn cần biết.

Sùi mào gà đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ bởi vì khi những nốt sùi phát triển lớn có thể làm tắc nghẽn đường sinh nở, khó sinh thường mà phải sinh mổ. Nguy hiểm hơn, sùi mào gà có thể lây nhiễm cho em bé nếu sinh thường (khi em bé đi qua âm đạo).

Sau khi đốt sùi mào gà nên làm gì?

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Phát hiện triệu chứng sùi mào gà ở giai đoạn đầu và tiến hành cách điều trị bệnh sùi mào gà là việc hết sức cần thiết đối với tất cả mọi người, bởi bệnh có khả năng lây lan và ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới (đặc biệt nữ giới dễ bị biến chứng hơn).

Bệnh sùi mào gà ở nam giới sẽ xuất hiện các nốt sùi ở bộ phận dương vật, bao quy đầu, rãnh quy đầu, bìu, niệu đạo, hậu môn, miệng, tay, chân... là các nốt nhỏ màu hồng, không đau, không ngứa, dễ gây chảy máu.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới khó nhận ra, có thể gây đau nhức, ngứa rát, ra máu và tiết dịch âm đạo sau khi giao hợp, các nốt sùi có màu hồng hoặc màu trắng đục. Nốt sùi sẽ xuất hiện tại các vị trí như âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, hậu môn, miệng, tay, chân...
  • Xuất hiện các nốt sùi nhỏ màu hồng, có hình dẹt, mềm, có đường kính khoảng 1 - 2cm. Các nốt nhú sẽ phát triển cao dần lên nhìn trông giống như các nhú gai.
  • Bề mặt các mảng sần này sờ vào sẽ thấy rất mềm, ẩm ướt và khi ấn còn thấy mủ thối chảy ra. Một số trường hợp còn có hiện tượng sốt kèm theo.
  • Các nốt sùi càng ngày càng phát triển to hơn.
  • Liên kết lại với nhau tạo thành mảng sùi lớn trông giống như hoa mào gà hoặc hoa súp lơ

Sau khi đốt sùi mào gà nên làm gì?

Sùi mào gà rất dễ tái phát, các phương pháp điều trị thông thường như đốt laser, đốt điện, đông lạnh... chủ yếu là tiêu diệt các nốt sùi tức là chỉ điều trị triệu chứng chứ không tiêu diệt virus HPV, dễ bị viêm nhiễm sau khi điều trị, bề mặt đốt sùi lâu lành. . Chính vì vậy, sau khi đốt sùi mào gà bạn cần :
  • Không quan hệ tình dục: Việc quan hệ tình dục với những va chạm mạnh có thể gây tổn thương tại ví trí niêm mạc vừa mới thực hiện thủ thuật. Đồng thời trong thời điểm này người bệnh vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Như vậy không quan hệ tình dục để vết thương nhanh chóng lành và hạn chế tình trạng lây nhiễm bệnh.
  • Người bệnh nên có chế độ sinh họat và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động để tránh tổn thương tại vùng niêm mạc vừa đốt.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng, có chế độ ăn uống đầy đủ chất để cơ thể nhanh phục hồi
  • Vệ sinh tại vị trí đốt theo hướng dẫn của các bác sỹ
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoái mái, đừng tự gây áp lực cho bản thân, không nên lo lắng, suy nghĩ nhiều.
  • Không nên làm việc nặng sẽ làm vết thương lâu lành, chậm phục hồi.
  • Tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đặc biệt là các đồ dùng cá nhân như: khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng... tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác.
  • Sau đốt sùi mào gà 1 tháng cần đi khám lại, nhất là đối với nữ có sùi mào gà mọc ở bên trong âm đạo, cổ tử cung. Sau khi đi khám lại nếu như không thấy dấu hiệu của việc tái phát thì có thể quan hệ tình dục tuy nhiên cần phải sử dụng bao cao su. – Đối với trường hợp chị em nếu như muốn mang thai thì phải sau 6 tháng kể từ khi đốt sùi mào gà, không có biểu hiện tái phát.
  • Sau khi điều trị sùi mào gà, chỉ cần lưu ý những vấn đề trên sẽ bạn sẽ mau chóng lành bệnh, bảo vệ được sức khỏe của mình cũng như được tránh những nguy hiểm không đáng có, giúp bạn mau chóng quay trở lại với cuộc sống bình thường.
Các bạn nếu có những triệu chứng của sùi mào gà hãy tìm một địa chỉ uy tín điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất.

--------------*------------------*----------------
📞📞 Tư vấn và đặt hẹn: HỆ THỐNG TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
📞📞 TEL tư vấn : 024.3562.5252 - 0926002669
🏥 Địa chỉ: 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
✪ Khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính: từ 8h00 - 20h30 tất cả các ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ)


Xem thêm:
>> Chi phí chữa bệnh sùi mào gà như nào ?
>> Nguyên nhân bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới là gì ?

SHARE THIS

0 comments: