Són tiểu là gì và có dễ chữa không?

SÓN TIỂU LÀ GÌ VÀ CÓ DỄ CHỮA KHÔNG?  
Són tiểu không phải là hiện tượng hiếm gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không biết rõ són tiểu là gì và đây liệu có phải là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm cũng như cách chữa trị ra sao? Hãy cùng các chuyên gia bàn luận kỹ hơn về vấn đề này qua những thông tin có trong bài viết dưới đây.



HIỆN TƯỢNG SÓN TIỂU LÀ GÌ?

Hệ tiết niệu có bàng quang là cơ quan có chức năng lưu trữ nước tiểu cũng như giữ chức vụ co thắt lại để đẩy nước tiểu ra ống niệu đạo khi cơ thể buồn tiểu. Tại đây, các cơ vòng niệu đạo sẽ giãn ra và nước tiểu cũng được tống ra ngoài theo đường này.

Riêng đối với người bị són tiểu thì họ sẽ mất khả năng kiểm soát chức năng này của bàng quang, điều này sẽ khiến cho nước tiểu bị rò rỉ với những mức độ khác nhau. Từ đó cũng có nhiều dạng són tiểu căn cứ vào từng lượng nước tiểu cũng như khả năng kìm chế tiểu tự chủ ở mỗi người. Thông thường, sẽ có 5 loại tiểu són khác nhau, cụ thể là:

  • Són tiểu căng thẳng

Són tiểu xuất phát từ nguyên nhân do người bệnh luôn trong trạng thái căng thẳng là hiện tượng rò rỉ nước tiểu ở một lượng thấp đến vừa phải, xuất phát từ việc áp lực ổ bụng bỗng tăng đột ngột. Áp lực này thường gây ra khi người bệnh thực hiện một số hành động mạnh có tính chất gắng sức như: nâng vật nặng, ho, hắt hơi, cười,… rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh nở.

  • Són tiểu gấp

Són tiểu gấp là loại tiểu són phổ biến thứ hai và thường gặp ở đối tượng người cao tuổi. Són tiểu gấp chính là tình trạng tiểu không tự chủ có kèm theo tiểu gấp. Có nghĩa là lúc này bệnh nhân đột nhiên muốn đi tiểu và họ không thể kiềm lại được. Điều này dẫn tới việc một lượng nước tiểu sẽ bị rò rỉ, có thể nhiều hoặc vừa phải.

  • Són tiểu tràn

Són tiểu tràn thường xảy ra phổ biến hơn ở nam giới có bệnh lý về tuyến tiền liệt. Dạng són tiểu này có biểu hiện chính là tình trạng bàng quang không đủ sức chứa lượng nước tiểu do cơ thể tạo ra, tình trạng này kèm theo việc mất khả năng làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Theo đó, nước tiểu sẽ bị rò rỉ mạn tính với một lượng nhỏ nhưng có thể diễn ra liên tục bất kể ngày đêm.

  • Són tiểu chức năng

Són tiểu là gì? Bạn có thể gặp phải tình trạng són tiểu chức năng là việc tiểu són không do các vấn đề về thể chất. Các cơ quan thuộc hệ tiết niệu của bệnh nhân vẫn hoạt động bình thường. Thế nhưng do sự yếu kém về nhận thức hoặc trí tuệ nên người bệnh sẽ khó có thể nhận biết đâu mới là thời gian và địa điểm thích hợp để đi tiểu, dẫn tới tiểu mất tự chủ.

Vậy nguyên nhân , cách điều trị như thế nào? Mọi người cùng tìm hiểu ngay Tại Đây nhé。 


SHARE THIS

0 comments: